[TỔNG HỢP] 12 câu hỏi thường gặp về ISO 9001 | Thông Tin và Kiến Thức

Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn tiêu chuẩn ISO 9001 được áp dụng rất phổ biến tại nhiều tổ chức, doanh nghiệp trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều đơn vị, cá nhân vẫn chưa hiểu được tầm quan trọng về ISO 9001 trong sự phát triển của doanh nghiệp. Dưới đây, tqc tổng hợp những khúc mắc thường gặp về ISO 9001.

12 KHÚC MẮC THƯỜNG GẶP CỦA DOANH NGHIỆP VỀ TIÊU CHUẨN ISO 9001

tieu-chuan-iso-9001-la-gi

1.Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 là gì?

Hệ thống quản lý chất lượng là cụm từ viết tắt của cụm từ Quality management system – QMS là việc hệ thống hóa các quy trình giúp điều phối và định hướng hoạt động của các tổ chức, cá nhân để quản lý các quy trình.

ISO 9001 là tiêu chuẩn quốc tế xác định các yêu cầu đối với hệ thống quản lý chất lượng của tổ chức, cá nhân. Hiện nay, ISO 9001:2015 là phiên bản mới nhất.

ISO 9001 được ban hành bởi Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế.

2.Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 là gì?

ISO 9000 là bộ tiêu chuẩn về hệ thống quản lý được ban hành bởi Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO). Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 được áp dụng khi một doanh nghiệp cần chứng tỏ khả năng cung cấp dịch vụ, sản phẩm đáp ứng yêu cầu khách hàng và luật định một cách ổn định và mong muốn nâng cao sự thỏa mãn của người tiêu dùng.

Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 bao gồm 4 tiêu chuẩn cơ bản là:

  • ISO 9000:2015- Hệ thống quản lý chất lượng – Cơ sở và từ vựng

  • ISO 9001:2015- Hệ thống quản lý chất lượng – Các yêu cầu

  • ISO 9004:2009- Hệ thống quản lý chất lượng- Hướng dẫn cải tiến hiệu quả

  • ISO 19011:2011- Hướng dẫn đánh giá hệ thống quản lý chất lượng

Trong đó, tiêu chuẩn ISO 9001:2015 được coi là trọng tâm cốt yếu nhất. ISO 9001:2015 là tiêu chuẩn chính để các tổ chức, cá nhân thiết lập và áp dụng. 

3.Tại sao cần áp dụng ISO 9001?

Dưới đây là một số lý do mà doanh nghiệp cần áp dụng ISO 9001. Cụ thể:

  • Tổ chức, cá nhân có nhu cầu xây dựng và áp dụng ISO 9001 để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc;

  • Do yêu cầu từ khách hàng hoặc các bên đối tác kinh doanh;

  • Do yêu cầu của luật định;

  • Việc áp dụng ISO 9001 giúp nâng cao hình ảnh, thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp đối với khách hàng và đối tác hơn.

4.Doanh nghiệp nào có thể áp dụng ISO 9001?

Phiên bản ISO 9001 năm 2015 có thể được áp dụng trong mọi doanh nghiệp mà không phân biệt quy mô, lĩnh vực hay phạm vi hoạt động. Cho dù tổ chức của bạn là doanh nghiệp nhà nước hay tư nhân, quy mô lớn hay nhỏ thì đều có thể áp dụng ISO 9001.

5.Hiệu lực chứng chỉ ISO 9001:2015

Chứng chỉ ISO 9001:2015 có hiệu lực tối đa trong 3 năm. Trong thời gian hiệu lực, cần đánh giá giám sát định kỳ ít nhất 12 tháng/lần. Khi hết thời hạn này, TQC sẽ tiến hành đánh giá lại để cấp lại chứng chỉ tương tự như cuộc đánh giá đầu tiên.

6.Có làm nhanh, rút ngắn thời gian xử lý, cấp chứng nhận được không?

Không. Tuy nhiên thời gian cấp giấy chứng nhận căn cứ và phụ thuộc nhiều vào mức độ áp dụng của HTQLCL tại Công ty khách hàng. Nếu HTQL của khách hàng đầy đủ các yếu tố cần thiết trong quá trình đánh giá, dẫn đến thời gian truy suất hồ sơ nhanh gọn, không phát sinh SKPH, thì thời gian cấp GCN sẽ thu gọn đáng kể.

7.Thời gian để xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng trong bao lâu?

Thời gian xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 phụ thuộc vào những yếu tố sau:

  • Mức độ phức tạp của các quá trình và quy mô của hệ thống (công việc có nhiều rủi ro hay không, áp dụng tại bao nhiêu địa điểm, có kiểm soát dễ dàng và có tốn nhiều thời gian không);

  • Việc sắp xếp và bố trí nguồn lực có liên quan đến xây dựng hệ thống quản lý chất lượng;

  • Sự cam kết và quyết tâm của ban lãnh đạo;

  • Mức độ đáp ứng và tình trạng hiện tại của doanh nghiệp so với các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001:2015;

  • Nhận thức và năng lực của cán bộ, nhân viên. Đặc biệt là những nhân viên có trách nhiệm trực tiếp tham gia xây dựng hệ thống quản lý chất lượng;

  • Thông thường, thời gian trung bình để thiết lập và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng thường kéo dài 8-10 tháng, hoặc có thể rút ngắn tầm 3 tháng.

8.Thời gian kể từ khi cung cấp đầy đủ tài liệu đến khi cấp giấy chứng nhận là bao lâu?

Thời gian cấp Giấy chứng nhận căn cứ vào thời gian kết thúc đánh giá chính thức và khách hàng cung cấp đủ bằng chứng khắc phục (nếu có SKPH trong quá trình đánh giá). Trung bình là từ 5-7 ngày kể từ khi đánh giá chính thức kết thúc, tuy nhiên phụ thuộc vào việc khách hàng cung cấp đủ bằng chứng

9.Có lùi ngày chứng nhận được không?

Tuyệt đối không. Ngày trên giấy chứng nhận phải được ghi nhận đúng và sau thời điểm của cuộc đánh giá chứng nhận chính thức diễn ra. 

10.Giấy chứng nhận có thể ghi phạm vi rộng hơn phạm vi thực tế được không?

Không thể. Phạm vi chứng nhận căn cứ vào kết quả làm việc, thu thập bằng chứng thực tế của Chuyên gia sau khi đánh giá, và sẽ được trao đổi với đại diện lãnh đạo Công ty để cùng nắm bắt và thấu hiểu. Khi khách hàng có nhu cầu mở rộng phạm vi chứng nhận thì Tổ chức chứng nhận có thể tiến hành xem xét việc đánh giá mở rộng để bổ sung cho khách hàng.

11.Có thể áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 cho một phòng ban của doanh nghiệp không?

Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 giúp đảm bảo cung cấp các dịch vụ, sản phẩm đáp ứng yêu cầu của khách hàng và luật định một cách ổn định và mong muốn nâng cao sự thỏa mãn của  người tiêu dùng. Do đó, việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng cho tất cả các quá trình và nhân sự có liên quan tới việc đảm bảo chất lượng từ khâu tiếp nhận yêu cầu của khách hàng, mua nguyên liệu, thiết kế, sản xuất sản phẩm, giao hàng, các quá trình hỗ trợ như tiếp nhận thông tin, bảo trì thiết bị, máy móc, đào tạo nhân sự…

12.Làm thế nào để duy trì và cải tiến hệ thống chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001?

Chỉ khi ban lãnh đạo/ người đứng đầu doanh nghiệp có kiến thức, quan tâm và biết cách áp dụng hệ thống quản lý chất lượng để kiểm soát và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ thì QMS mới được duy trì và cải tiến liên tục.

Để đảm bảo hệ thống quản lý chất lượng được duy trì và cải tiến thường xuyên thì doanh nghiệp cần thực hiện tốt một trong các vấn đề sau:

  • Các lỗi phát hiện trong quá trình giám sát, điều hành công việc hoặc qua đánh giá nội bộ hoặc phản hồi từ phía khách hàng thì cần được thực hiện theo đúng nguyên tắc của khắc phục- phòng ngừa để ngăn ngừa hoặc hạn chế các lỗi có thể phát sinh tiếp theo;

  • Triển khai tốt các cuộc đánh giá nội bộ về QMS để phát hiện những bất cập hoặc những vấn đề cần cải tiến trong hệ thống;

  • Hệ thống văn bản cần được thay đổi, chỉnh sửa, bổ sung, cải tiến một cách kịp thời;

  • Khi doanh nghiệp có nhân viên mới thì cần chú ý đến đào tạo, hướng dẫn thực hiện các quy định của QMS;

  • Cuộc xem xét của lãnh đạo về hiệu lực của QMS hàng năm cần xác định rõ mức độ hiệu lực của hệ thống cũng như các công việc cần thực hiện nhằm cải tiến hệ thống sao cho phù hợp;

  • Tổ chức các hoạt động như đánh giá nội bộ, đánh giá từ bên ngoài của tổ chức chứng nhận, cuộc họp xem xét của lãnh đạo…vào chiến lược, kế hoạch chung của doanh nghiệp để không quên thực hiện các yêu cầu này.

► Quy khách hãy liên hệ Hotline: 0982 926 625 để được hỗ trợ nhanh chóng và chính xác nhất về quy trình chứng nhận ISO 9001

HOTLINE HỖ TRỢ DỊCH VỤ CHỨNG NHẬN TOÀN QUỐC:

Miền Bắc: 0982 926 625 / Miền Trung: 0965 338 523 / Miền Nam: 0962 668 325

TRUNG TÂM KIỂM NGHIỆM VÀ CHỨNG NHẬN CHẤT LƯỢNG TQC
Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 15, ngõ 168 đường Nguyễn Xiển, Phường Hạ Đình, Quận Thanh Xuân, Tp. Hà Nội
Hotline: 0982 926 625
Email: hotro@chungnhan.org.vn
Chi nhánh tại Tp. Đà Nẵng: Tầng 2, Tòa nhà VINADCO BUILDING, Số 01-03 Hồ Quý Ly, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng
Hotline: 0962 668 325 
Email: hotro@chungnhan.org.vn
Chi nhánh tại Tp. Hồ Chí Minh: Tầng 6, Dãy A, 39 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phường 1, Quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Hotline: 0962 668 325 
Email: hotro@chungnhan.org.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.